trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Doanh số của nhiều hãng xe điện Trung Quốc giảm

Doanh số của nhiều hãng xe điện Trung Quốc giảm

Doanh số của nhiều hãng xe điện Trung Quốc giảm, chưa tới 50% mục tiêu doanh số năm 2024

Cú "bứt tốc" của thị trường ô tô điện, xe hybrid (HEV), plug-in hybrid (PHEV) tại Trung Quốc vào năm ngoái từng tạo động lực cho không ít nhà sản xuất ô tô năng lượng mới tăng sản lượng, phát triển các mẫu mã mới để cải thiện miếng bánh thị phần tại thị trường tỉ dân. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, khi quý 3/2023 đã khép lại, mức tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc không được như kỳ vọng khiến nhiều nhà sản xuất ô tô năng lượng mới của Trung Quốc "vỡ mộng" với mục tiêu doanh số bán hàng đã đề ra cho năm 2024.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc đạt chưa tới 50% mục tiêu doanh số năm 2024- Ảnh 1.

 

Quý 3/2023 đã khép lại, mức tăng trưởng của thị trường ô tô Trung Quốc không được như kỳ vọng

 

Ảnh: CarNewsChina

Dữ liệu được Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cập nhật từ doanh số bán hàng của 14 nhà sản xuất ô tô năng lượng mới hàng đầu của Trung Quốc hiện nay cho thấy, sau 9 tháng đầu năm 2024, có rất ít hãng xe đã hoàn thành được hơn 50% mục tiêu doanh số bán hàng năm nay.

Cụ thể, có đến 8 trong số 14 nhà sản xuất ô tô năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc được CPCA thu thập kết quả kinh doanh có tỉ lệ hoàn thành mục tiêu doanh số đạt dưới 50%. Dựa trên kết quả CPCA, CarNewsChina - chuyên trang ô tô nổi tiếng của Trung Quốc đã chia các nhà sản xuất phân phối ô tô năng lượng mới của Trung Quốc thành 5 nhóm theo tỷ lệ đạt được mục tiêu doanh số năm 2024.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc đạt chưa tới 50% mục tiêu doanh số năm 2024- Ảnh 2.

 

Sau 9 tháng đầu năm 2024, có rất ít hãng xe đã hoàn thành được hơn 50% mục tiêu doanh số bán hàng năm nay

 

Ảnh: CarNewsChina

Trong đó, nhóm đầu tiên chỉ mới đạt dưới 30% mục tiêu doanh số bán hàng năm 2024 gồm hai thương hiệu Avatr và Neta. Doanh số bán hàng của hai thương hiệu này tính từ tháng 1 - 9.2024 lần lượt là 27.446 xe và 56.456 xe. Theo CarNewsChina có hai vấn đề chính khiến Avatr và Neta mới chỉ đạt chưa tới 30% mục tiêu doanh số. Vấn đề đầu tiên là sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc. Vấn đề thứ hai là mục tiêu bán hàng được cả hai đặt ra quá cao, Avatr đặt mục tiêu bán 100.000 xe, trong khi Neta đặt mục tiêu bán 200.000 xe trong năm 2024.

Nhóm thứ hai gồm 3 thương hiệu đã đạt được 30 - 40% mục tiêu doanh số bán hàng hàng tính đến hết tháng 9.2024 gồm IM Motors đã đạt được 30,7% mục tiêu doanh số năm 2024 (130.000 xe). Xpeng đã hoàn thành 34,3% mục tiêu doanh số (280.000 xe). GAC Aion đã đạt được 36,3% mục tiêu doanh số. Điều đáng GAC Aion đặt mục tiêu bán tới 700.000 xe trong năm 2024.

Nhóm có tỷ lệ đạt 40 - 50% mục tiêu doanh số năm 2024, bao gồm ba thương hiệu Deepal của Changan với 41,6%, Denza của BYD với 44,9% và Aito của Seres với 48,2%. Mục tiêu bán hàng hàng năm của các hãng xe này lần lượt là 280.000 xe, 200.000 xe và 600.000 xe.

Nhiều hãng xe điện Trung Quốc đạt chưa tới 50% mục tiêu doanh số năm 2024- Ảnh 3.

 

Tỷ lệ đạt mục tiêu doanh số của 14 thương hiệu ô tô năng lượng mới hàng đầu Trung Quốc